top of page
Search
  • Writer's pictureBMIDE

3 ที่เที่ยววังสวยในเมืองไทย

Updated: Jul 8, 2019

1. วังบางขุนพรหม - กรุงเทพมหานคร



   วังสีเหลือง-ขาวโทนอบอุ่นนามว่า วังบางขุนพรหม คือวังที่ได้ชื่อว่างดงามที่สุดในประเทศไทย วิจิตรตระการด้วยการก่อสร้างตามแบบสถาปัตย์กรรมยุโรปแบบเรเนซองส์ ผสมผสานกับลวดลายศิลปะแบบบาร็อก ประตูวังสร้างด้วยเหล็กดัดและเสาปูนประดับลวดลายปูนปั้นที่งดงาม วังบางขุนพรหมตั้งสง่างามอยู่ริมน้ำเจ้าพระยามากว่า 100 ปี ในอดีตเคยเป็นวังที่ประทับของทูลกระหม่อมบริพัตร สมเด็จพระเจ้าบรมวงศ์เธอ เจ้าฟ้าบริพัตรสุขุมพันธุ์ กรมพระนครสวรรค์วรพินิต พระราชโอรสในพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ปัจจุบันถูกคงไว้ให้เป็นพิพิธภัณฑ์เงินตราไทยที่สมบูรณ์แบบของประเทศตั้งแต่ก่อนประวัติศาสตร์จนถึงปัจจุบัน อยู่ในการดูแลของธนาคารแห่งประเทศไทย


2. พระที่นั่งวิมานเมฆ - กรุงเทพมหานคร


พระที่นั่งถาวรองค์แรกในพระราชวังดุสิตที่ดึงดูดนักท่องเที่ยวจากทั่วโลกให้เข้ามาชมอย่างไม่ขาดสายอย่างพระที่นั่งวิมานเมฆหลังนี้ ร้างด้วยไม้สักทองทั้งหลัง และนับว่าเป็นอาคารไม้สักทองที่ใหญ่ที่สุดในโลก ออกแบบการก่อสร้างโดยสมเด็จพระเจ้าบรมวงศ์เธอ เจ้าฟ้ากรมพระยานริศรานุวัตติวงศ์ เป็นสถาปัตยกรรมแบบวิคตอเรียน โดยตัวอาคารเป็นรูปตัวอักษร L ภายในพระที่นั่งแบ่งเป็นห้องชุดต่างๆ 5 สีด้วยกัน คือ สีฟ้า เขียว ชมพู งาช้าง และสีลูกพีช (ชมพูอมส้ม) แต่ละห้องจะจัดแสดงข้าวของเครื่องใช้ส่วนพระองค์ของรัชกาลที่ 5 รวมถึงเจ้านายชั้นสูง ส่วนชั้นสองเป็นห้องทรงงานของรัชกาลที่ 5 และห้องบนชั้นสามจะเป็นห้องบรรทม แต่หากถามถึงห้องที่งดงามที่สุดในพระที่นั่งวิมานเมฆเห็นจะเป็นห้องท้องพระโรงอันใหญ่โตในอดีต ที่มีบรรยากาศขรึมขลังอลังการมาและควรมาเห็นด้วยตาตัวเองสักครั้ง


3. พระราชวังบางปะอิน - อยุธยา


 พระราชวังบางปะอิน หนึ่งในพระราชวังที่สวยงามของไทยและมีประวัติความเป็นมาตามยาวนานตั้งแต่ครั้งกรุงศรีอยุธยา สร้างขึ้นในสมัยพระเจ้าปราสาททอง และได้รับการบูรณะฟื้นฟูขึ้นอีกครั้งในสมัยรัชกาลที่ 4 ต่อมาในรัชกาลที่ 5 พระองค์โปรดที่จะเสด็จประพาสพระราชวังบางปะอินอยู่เสมอ ด้วยทรงปรารภว่าเป็นเกาะอยู่กลางน้ำเงียบสงบ ร่มรื่น และเคยเป็นที่ประทับประพาสของสมเด็จพระบรมชนกนาถมาก่อน จึงทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้สร้างพระที่นั่งและสิ่งก่อสร้างต่างๆขึ้น ดังที่ปรากฏให้เห็นอยู่ในปัจจุบัน ซึ่งยังคงใช้เป็นที่ประทับ ที่ต้อนรับพระราชอาคันตุกะ และพระราชทานเลี้ยงรับรองในโอกาสต่างๆ เป็นครั้งคราว แค่เปิดให้นักท่องเที่ยวสามารถเข้าชมได้


14 views0 comments

Comentarios


bottom of page